PDA

View Full Version : Những mẹo vặt cần biết trong chuyến du lịch của bạn.


madonna
10-12-2012, 05:11 PM
Đi Du Lich (http://vinaexplorer.com/) những mẹo cần biết :
Mẹo giặt quần áo nhanh khô


Có bao giờ bạn ở trong hoàn cảnh đi du lịch mà quần áo lúc nào cũng ẩm ướt gây khó chịu chưa? Bạn chỉ cần làm theo những bước sau đây:


- Đầu tiên là bột giặt. Bạn không cần phải đem theo bột giặt vì như thế sẽ làm hành lý nặng thêm. Chỉ cần giặt đồ bằng dầu gội đầu hay xà bông tắm. Ưu điểm cộng thêm của việc giặt bằng hai loại chất giặt này, bạn không cần xả qua nhiều nước như giặt bột giặt.


- Giặt xong sẽ đến công đoạn vắt. Sau khi vắt kĩ, bạn trải rộng khăn tắm của khách sạn ra, cuốn quần hay áo của bạn vào trong như thế này, rồi lại vắt. Khăn sẽ tiếp tục hút bớt nước từ trong quần áo, như vậy khi phơi quần áo sẽ nhanh khô đến bất ngờ.

http://imagecollectionforu.com/images/82748395684194057123.jpg

- Đến công đoạn phơi. Nếu đã chuẩn bị cho một chuyến đi dài ngày đem theo ít quần áo, bạn cũng nên mang theo một sợi dây nhỏ làm dây phơi để phơi đồ.


- Trước khi đi bạn cũng nên chuẩn bị 1 túi lưới nhỏ. Nếu đến hôm sau mà quần áo vẫn chưa khô hẳn, thì bạn cho vào túi lưới và để bên ngoài hành lý. Trong lúc bạn di chuyển quần áo sẽ tiếp tục khô đi.



Mẹo chữa chứng lột da sau đi biển


Nhiều chị em đi biển nhưng ngại tắm một phần cũng vì ngán cái khoản từng mảng da bị phồng rộp sau khi đã thỏa sức tung hoành trên biển. Sau đây là một vài cách để hạn chế tình trạng lột da:


- Nước vo gạo để lắng 1 lúc. Bạn gạn phần nước trong bỏ đi, lấy phần nước lắng đục pha thêm gần 2 lần nước ấm. Dùng nước này ngâm chân, tay hoặc thoa lên những chỗ da khô, da sẽ mềm lại bình thường.

http://imagecollectionforu.com/images/77272684913117342533.jpg
- Cách tiếp theo là sau khi ăn cam xong, các bạn đừng vội vứt vỏ mà hãy lấy mặt trong của vỏ cam, tức là phần màu trắng này chà lên phần da xù xì, bong tróc, nhớ là nhẹ nhàng. Phần vỏ cam này giúp làm mềm da, và dễ dàng cuốn đi những lớp da bong tróc.


- Cách cuối cùng vô cùng đơn giản, chỉ cần sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm làm mềm da, các chiết xuất có trong sản phẩm sẽ giúp da không bị khô và hạn chế tình trạng lột da.


Còn 1 điểm các bạn cần lưu ý là hãy uống cho thật nhiều nước, nước có vai trò quan trọng trong việc giữ ẩm và duy trì sắc đẹp của làn da.



Mẹo đi tàu hỏa/xe lửa


Xin chia sẻ vài mẹo vặt dành cho những người thích đi du lịch bằng xe lửa:


- Đầu tiên là mua vé. Nếu bạn đi một nhóm nhiều người , khoảng từ 5-6-10 người thì hãy mua vé sớm dù đó là thời điểm nào. Mua càng trễ thì sẽ dễ xảy ra tình trạng cả nhóm bị ở lẻ, không cùng phòng, cùng toa.


- Thứ hai là thức ăn. Trên tàu chỉ có những món chế biến nhanh hoặc chế biến sẵn như cháo, mì gói, khoai tây chiên. Nếu bạn đi hành trình dài và muốn ăn ngon thì tốt nhất hãy chuẩn bị sẵn thức ăn đem theo.


- Thứ ba là vệ sinh. Mỗi toa chỉ có 1 phòng vệ sinh. Do đó, bạn nên canh đồng hồ thức dậy trước giờ tàu dừng khoảng 1 tiếng để vệ sinh, rửa mặt.

http://imagecollectionforu.com/images/24127114078729548235.jpg

- Thứ tư là hành lý. Từ cổng ga đi vào xe lửa và từ xe lửa đi ra cổng ga là một đoạn đường khá dài, bạn hãy sắp xếp, gói gém hành lý sao cho dễ dàng di chuyển.


- Thứ năm là ăn mặc. Thường thì chúng ta hay đi tàu đêm để ngủ chờ sáng đến nơi. Hãy chọn trang phục nhẹ nhàng, thoải mái có thể nằm ngủ mà không bị nhàu hoặc gây khó chịu.


- Cuối cùng, luôn đem theo một chiếc khăn choàng khổ lớn. Càng dày càng tốt. Bạn có thể bọc gối kê đầu ngủ, hoặc dùng đắp người như chiếc mền. Những ai khó ngủ, không quen nằm giường gối mền chiếu lạ thì đừng quên mẹo này nhé.



Mẹo chữa say sóng


- Trước khi đi tàu, không nên ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ hay nhiều acid như nước cam, nước bưởi… vì những thực phẩm này khó tiêu hóa. Nhưng cũng không nên nhịn đói trước khi lên tàu. Một bao tử đầy thức ăn hay rỗng tuếch đều làm bạn khó chịu như nhau thôi.


- Uống nhiều nước khi ở trên tàu vì cảm giác say sóng cũng làm toát mồ hôi, dẫn đến mất nước, và mất nước làm suy yếu khả năng phòng vệ của cơ thể.


- Trước và trong khi đi tàu, tốt nhất bạn nên ăn bánh mì, ngũ cốc hay các loại trái cây ít acid như chuối, bơ, lê… Khi đi tàu, một ít bánh qui lạt (nhạt) có thể làm bao tử dịu lại, còn coca cũng có thể có tác dụng với một số người vì trong thành phần coca có một chất thường dùng trong dược phẩm chống nôn ói. Ngoài ra bạn cũng có thể thử kẹo gừng hay kẹo bạc hà thử xem nhé.

http://imagecollectionforu.com/images/93074398493449449776.jpg

Trên tàu, nên chọn ngồi nơi thoáng khí và có tầm nhìn. Hãy cố gắng ngồi yên một chỗ và hướng tầm nhìn vào những thứ có vẻ như đang chuyển động, ví dụ như đường chân trời đang tiến lại gần hay những đợt sóng dập dềnh, hoặc là những áng mây bay trên bầu trời.


- Không tập trung chú ý vào những thứ bất động như sách, báo hay những vật bên trong tàu, đặc biệt là cố gắng tránh nghĩ đến việc say sóng hay ở gần những người đang có dấu hiệu say sóng.



Mẹo làm khô giày nhanh khi đi du lịch mùa mưa


- Cách nhanh nhất là dùng máy sấy tóc nếu bạn có mang theo hoặc khach san có sẵn. Nên nhớ là bạn phải sấy ở chế độ nhẹ và ít nóng nhất. Nếu không, hơi nóng sẽ làm cháy hoặc biến dạng giày.


- Treo ngược giày lên và để gần chỗ thông khí trong phòng hoặc để gần dàn nóng máy lạnh. Nếu chọn kế này, bạn chú ý không để giày quá gần hơi nóng. Hãy thăm dò trước bằng tay để chọn chỗ có nhiệt độ ấm.


Tuy nhiên, cách làm khô giày bằng nhiệt trên chống chỉ định với giày làm bằng chất liệu da. Trong trường hợp này, có hai cách:


- Dùng túi hút ẩm cho vào bên trong giày và để qua đêm, giày sẽ khô nhanh hơn.

http://imagecollectionforu.com/images/91871061115109619236.jpg

- Nhưng cách dễ nhất là dùng những tờ báo cũ vò thành những viên nhỏ nhét vào trong giày. Bạn nên nhét thật căng nhé. Giấy báo sẽ thấm hút nước và hơi ẩm từ bên trong giúp giày khô 1 cách tự nhiên. Cứ 20 phút ta lại thay một lớp giấy mới.



Mẹo trị đau bụng khi đi du lịch


- Nếu bạn có đường ruột không tốt, nghĩa là rất dễ bị đau bụng, thì đừng bao giờ quên mang theo gừng. Gừng tươi hay khô đều có tính ấm, giúp cầm nôn mửa, tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa. Dùng nước cốt gừng hay lấy 3 lát gừng cho vào cốc nước nóng để uống.Vài lát gừng chấm muối ăn sống cũng sẽ giúp làm giảm chứng không tiêu.


- Các nghiên cứu cho thấy nghệ có thể giúp giảm các vấn đề tiêu hóa nhờ các chất kháng viêm và khả năng làm giảm nhu động ruột. Dùng một muỗng bột nghệ pha vào nước ấm rồi uống sẽ chữa được rối loạn tiêu hóa dạng nhẹ. Riềng cũng có tác dụng tương tự.


- Dầu bạc hà rất hữu ích, hãy uống mỗi lần khoảng 20 giọt pha nước ấm, Nếu không có dầu bạc hà thì có thể uống trà bạc hà hay các thực phẩm có bạc hà.


- Tiêu cũng có tác dụng trợ tiêu hóa. Hãy dùng hạt tiêu ngâm với nước sôi, để nguội rồi uống.


- Còn thần dược mật ong nữa. Nếu bạn đi du lịch cùng trẻ nhỏ và thấy bé có triệu chứng đau bụng, hãy cho trẻ ăn mỗi lần 2 muỗng mật ong, từ 3-5 lần 1 ngày cho đến khi bệnh giảm.



Mẹo chống ù tai khi đi máy bay


- Chứng ù tai xảy ra khi áp suất không khí tăng cao trong lúc hạ cánh hay cất cánh, làm mất cân bằng áp suất hai bên màng nhĩ, khiến màng nhĩ bị phồng lên hay kéo giật về sau, làm cho tai của chúng ta rất ù và rất đau. Việc cần làm là cân bằng áp suất hai bên màng nhĩ, và để làm điều đó thì các bạn có thể thử qua các cách sau:


- Nuốt nước bọt liên tục


- Ngáp không ngừng nghỉ


- Uống nhiều ngụm nước nhỏ. Cách này chỉ nên sử dụng khi nào máy bay bắt đầu cất cánh hay hạ cánh.


- Một tay bịt mũi, cố gắng thở ra trong lúc miệng vẫn ngậm. Làm sao để bạn có cảm giác như đang thở ra bằng tai.


Đó là các cách dành cho người lớn, còn đối với trẻ nhỏ, bạn có thể cho trẻ áp dụng một trong những cách sau:


- Cho trẻ con nhai kẹo liên tục trong lúc hạ cánh và cất cánh, nếu sợ sâu răng có thể thay bằng kẹo cao su.


- Nếu có thời gian chuẩn bị, bạn mang theo một ít bong bóng cho bé thổi.


- Nếu không có bong bóng, bạn cho bé thổi túi giấy hay túi nôn bằng giấy trên máy bay.

http://imagecollectionforu.com/images/57185086738757814600.jpg

Mẹo tránh muỗi cắn khi đi du lịch


Để tránh bị côn trùng "làm phiền" khi đi du lịch, bạn nên dùng kem bôi hay bình xịt chống côn trùng hoặc có thể áp dụng một vài mẹo vặt sau đây:


- Muỗi thường bị thu hút bởi màu sắc, những thứ làm chúng tưởng là hoa. Để giảm xác suất bị muỗi cắn, bạn không nên mặc quần áo sáng màu sặc sỡ hay vải in hoa. Màu nên mặc là màu kaki, màu beige hay màu olive.


- Muỗi cũng rất thích bám theo một số mùi thơm, nên nếu lỡ quên kem chống muỗi, bạn cũng đừng sử dụng xà phòng thơm, dầu gội hay các loại kem dưỡng ẩm vào b

http://imagecollectionforu.com/images/23169921670257361736.jpg

Vì muỗi rất nhạy với mùi, nên chúng cũng tránh xa khá nhiều mùi khác như: mùi sả, mùi vỏ quýt, mùi bạc hà, mùi oải hương. Bạn có thể tận dụng tất cả những nguồn mình có để tìm kiếm. Một nhánh sả đập dập hoặc 1 viên nến có mùi sả, một ít vỏ quít chà lên da hay một ít lá bạc hà nghiền nát đều phát huy tác dụng.


- Ngoài ra một nguyên liệu làm thuốc chống muỗi có thể là rất dễ kiếm ở Việt Nam là dầu dừa. Muỗi cũng thường tránh xa mùi này nên bạn có thể xoa lên da hay vẩy 1 ít lên khu lều trại của mình.


- Nếu bạn bị dị ứng với vết muỗi cắn, trước khi đi du lịch, bạn hãy uống thiamine (vitamine B1) liều lượng 25 - 50mg, 3 lần 1 ngày. Một số nghiên cứu ở Mỹ cho thấy khi uống loại vitamine này khoảng 1 tuần, da người tiết ra một mùi làm muỗi tránh xa. Bạn đừng lo, mùi này không làm con người phản ứng tương tự đâu, vì đối với con người thì mùi này không thể nhận biết.


- Bỏ nước súc miệng Listerine vào bình xịt (loại bình xịt nhỏ dùng để tưới hoa) và xịt quanh chổ ngồi.



Mẹo trị mỏi cổ, tê chân khi ngồi xe đường dài

- Tránh mỏi gối, tê chân:

Bạn hãy duỗi bàn chân ra trong năm giây rồi lại trở lại vị trí bình thường. Sau đó, tiếp tục cử động các ngón chân, bàn chân lên, xuống nhiều lần. Tập thở chậm và sâu để máu dễ dàng lưu thông.


- Tránh mỏi cổ:

Bạn nên chuẩn bị cho mình một chiếc gối ngủ khi đi du lịch

- . Bạn chỉ cần quàng vào cổ và yên tâm ngủ cả quãng đưòng dài. Có nghiêng ngả kiểu gì cũng không lo bị vẹo cổ.

http://imagecollectionforu.com/images/92897304588528372374.jpg

Còn nếu quên mang theo gối, khi mỏi cổ bạn làm các thao tác sau:

+ Lấy tay xoa đều sau gáy tới khi thấy ấm nóng

+ Lắc cổ sang hai bên rồi quay tròn từ từ. Làm bốn lần rồi đổi chiều.

+ Nhún hai vai rồi quay tròn.

+Giơ cao tay lên trần. Tay trái rồi tay phải.


- Khi ăn cam hay quýt, bạn giữ lại vỏ cam quýt, sau đó lấy tay bóp nhẹ vỏ cam, quýt gẫy vụn cho mùi thơm nồng. Mùi thơm của vỏ cam, hoặc quýt sẽ khiến cho tinh thần sảng khoái, máu lưu thông đều, tránh tình trạng tê cứng chân tay.


- Sau chuyến đi dài. Tắm nước ấm hoặc ít nhất là ngâm chân với nước ấm pha muối sẽ giúp bạn thư giãn gân cốt, mạch máu tuần hoàn tốt hơn.