PDA

View Full Version : Đại gia chi 600.000 USD sắm quan tài khủng


duyenhai01
31-08-2012, 09:12 AM
Chỉ cần đi viếng một cái đám ma và nếu là người “am hiểu” sẽ có thể biết ngay gia đình thân chủ thuộc đẳng cấp nào. Một cái đám ma được tổ chức to, đẹp, hoành tráng nhưng chiếc quan tài thuộc hàng “thường dân” thì cũng chẳng thể “vênh mặt” với đời.

“Chúng tôi nhận làm theo yêu cầu của khách hàng, kiểu dáng, mẫu mã, kích thước theo yêu cầu của quý khách. Tất nhiên, giá tiền tuỳ thuộc vào các loại quan tài, loại gỗ và sự phức tạp của từng chiếc. Tôi thề với anh rằng chúng tôi có thể làm mọi chiếc quan tài, từ châu Âu đến nội địa đều có” – một chủ cửa hàng bán quan tài trên phố Đê La Thành khẳng định.

Thể hiện đẳng cấp bằng…quan tài

Đã từng nghe nói về các loại dịch vụ dành cho người quá cố, trong đó nổi lên là quan tài, một thứ để khẳng định đẳng cấp của người quá cố hoặc của con cháu họ. Chúng tôi quyết định đi tìm hiểu thị trường này, kết quả thật bất ngờ, một lĩnh vực kinh doanh tưởng như không bao giờ sôi động này lại khiến chúng tôi “mở mang tầm mắt”.
Những người càng có nhiều tiền thì càng muốn khẳng định đẳng cấp của mình bằng biệt thự, siêu xe, quần áo hàng hiệu... Thế nhưng đó chỉ là những thứ dành cho người còn sống, còn những người giàu có, có địa vị trong xã hội thì tự khẳng định “cái giá” khi chết (hoặc con cháu họ muốn khẳng định “đẳng cấp” thông qua cái chết của 1 người thân) thì sẽ “chơi quan tài”.

http://img.news.zing.vn/img/730/t730471.jpg
Một cuốn Catalog về các kiểu trang trí quan tài được cung cấp cho khách

“Gọi là “chơi quan tài” bởi gì nó cũng chẳng khác gì “chơi xe hơi”, “chơi hàng hiệu”. Đã gọi là “dân chơi” thì tất nhiên là phải có nhiều tiền, và cách đơn giản nhất để khoe, để cho người khác biết mình có nhiều tiền thì cần phải khoe thông qua thứ gì đó. Chơi bất động sản, chơi xe, chơi hàng hiệu đã quá phổ biến và “xưa” rồi. Một thứ mốt mà rất nhiều gia đình đại gia hiện nay đang nhắm tới là “mốt chơi quan tài”.
Chỉ cần đi viếng một cái đám ma và nếu là người “am hiểu” sẽ có thể biết ngay gia đình thân chủ thuộc đẳng cấp nào. Một cái đám ma được tổ chức to, đẹp, hoành tráng nhưng chiếc quan tài thuộc hàng “thường dân” thì cũng chẳng thể “vênh mặt” với đời.
Để minh chứng cho điều ấy, chúng tôi quyết định vào vai một đại gia để tìm kiếm cho ông mình một chiếc quan tài xứng tầm, dù cụ vẫn…chưa qua đời. Tại một cửa hàng bán quan tài nằm khá khiêm tốn trên đường Đê La Thành (quận Đống Đa – Hà Nội), người bán hàng nhìn lướt bộ quần áo bảnh bao của “trai xinh gái đẹp” rồi cất lời.

http://img.news.zing.vn/img/730/t730472.jpg
"Trại hòm" trên phố Đê La Thành

“Anh muốn đặt quan tài kiểu nào? Loại thường hay loại đặc biệt dành cho đại gia? Nếu quan tài thường thì lúc nào cũng có sẵn, giá thì đa dạng. Còn nếu loại đặc biệt thì có 2 kiểu: lấy nhanh thì giá cao vì bọn em phải làm ngày đêm theo yêu cầu, còn người nhà anh vẫn “chưa đi”, có thể thong thả thì rẻ hơn. Loại đặc biệt cũng gồm nhiều loại: đặc biệt 1 (thường gọi là dành cho quan chức cấp rất to) giá đắt nhất, đặc biệt 2 (dành cho quan chức các tỉnh) giá rẻ hơn, đặc biệt 3 (dành cho các đại gia, giám đốc nhiều tiền). Còn kinh tế nhà anh “khủng” và thích loại đặc biệt 1 thì cũng ok, miễn có tiền là bọn em làm hết” – Quân vừa nói vừa nháy mắt.

Choáng với giá quan tài của…đại gia

Theo Quân cho biết, quan tài thì cũng có nhiều loại và tương đương với nó là số tiền phải chi trả cũng khác nhau. Quan tài hạng bình thường thì không có gì phải nói và bàn cãi cả, vì đầy rẫy, có nhu cầu là dù bất cứ ở đâu cũng dễ dàng mua được. Còn hạng quan tài dành cho người trung lưu thì có khác hơn một chút. Có thể là dựa trên những chiếc quan tài bình thường, nhưng nếu người mua có nhu cầu thêm hình trạm rồng khắc phượng, thêm trang trí hoa văn, dát vàng trên nắp (loại vàng cực mỏng, đơn giản, không quá cầu kỳ)… thì giá sẽ đắt thêm khoảng 500 – 1.000 USD, tuỳ đơn hàng.
Nếu không, người mua có thể đặt đóng quan tài theo ý muốn. Hình thức này thì nếu người mua có sẵn bản vẽ, cửa hàng sẽ đóng theo đó, đảm bảo không sai một chi tiết. Hoặc không, người mua có thể xem một số bản vẽ do cửa hàng cung cấp rồi chọn mẫu mà mình ưng ý. Thực tế, những mẫu này phần lớn là do lấy từ trên các trang mạng nước ngoài, sau đó chủ cửa hàng mở máy tính cho khách xem. Giá của từng chiếc quan tài sẽ dựa vào độ khó trong bản vẽ, vào loại gỗ mà người mua yêu cầu, và những trang trí đi kèm. Thông thường, giá 1 chiếc quan tài loại này rơi vào khoảng 3.000 – 6.000 USD.

http://img.news.zing.vn/img/730/t730473.jpg
Giá một chiếc tài có thể dao động từ 3 triệu đến...10 tỷ

Theo thời giá hiện tại, đối với những người bình dân muốn mua quan tài thì giá dao động trong khoảng từ 15 triệu đồng cho đến 20 triệu đồng. Nếu tang chủ muốn dùng quan tài loại “xịn” bằng gỗ giáng hương thì một cỗ khoảng 25 triệu đồng. Gỗ căm xe, cà chít, gỗ dầu rẻ hơn một chút còn hạng chót là những loại gỗ tạp, giá chỉ từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Gần đây, một số cửa hàng còn quảng cáo kiểu hòm Đài Loan, chất liệu cũng bằng gỗ nhưng được phủ sơn PU nâu bóng, bên ngoài cẩn xà cừ hình rồng bay phượng múa, nhìn rất… bắt mắt.
“Các loại quan tài dành cho tầng lớp thượng lưu, quan chức, đại gia thì có sự khác biệt hoàn toàn. Với những người này, người ta sẽ đặt quan tài từ khi vẫn còn khoẻ mạnh, hoặc khi mới ngã bệnh, chứ ít khi qua đời rồi con cái mới chạy đi mua. Vì có sự chuẩn bị từ trước nên họ rất kỹ trong việc chọn lựa từ kiểu dáng, mẫu mã, vật liệu… Họ thường thuê hẳn một người thiết kế riêng, sau đó mới đưa bản vẽ đến để cửa hàng đóng.
Thuờng thì họ sẽ chọn gỗ Pơmu hoặc gỗ Sưa, hai loại gỗ này khá đắt tiền nhưng đúng là chất lượng tuyệt hảo. Muốn có một cỗ quan tài bằng gỗ này sẽ phải đặt trước ít nhất 3 tháng để gom nguyên liệu. Giá của nó thì thực sự là xứng tầm đại gia, ít nhất cũng phải 400.000 đến 600.000 USD một cỗ” – Quân hồ hởi cho biết.
Theo Quân giới thiệu, cách đây hơn một tháng có đại gia ở Hải Phòng lên tận Hà Nội đặt quan tài gỗ Sưa, tiền không phải là vấn đề. Báo hại cho Quân và mấy chủ xưởng cùng nghề phải chạy đôn đáo về Đồng Kỵ (Bắc Ninh) đặt hàng và phải chờ gần nửa năm mới gom đủ gỗ đóng quan tài. Sau đó lại phải nhờ thợ ở Đồng Kỵ lên chạm khắc rồng phượng đủ thứ, dát vàng 18k, tổng chi phí rơi vào khoảng… 10 tỷ đồng. Vị đại gia trên nghe tin mua được gỗ thì bỏ công lên Hà Nội hàng tháng trời để “giám sát thi công” và cấm ngặt ai có ý định chụp ảnh, ông ấy sợ mất độc quyền.
Còn với quan chức, thực sự để có những mối làm ăn “béo bở” như vậy rất khó. Phần lớn, những người này đặt mua quan tài ở nước ngoài, nếu đặt trong nước thì họ cũng đều cho “đệ tử” đi tìm kiếm chán chê. Nhưng thực tế, những đệ tử này đều có "đường dây" riêng của mình để kiếm phần trăm chiết khấu, khoản này không hề nhỏ.

Theo Phunutoday