PDA

View Full Version : Kiều nữ sưng vù mặt vì mua mỹ phẩm xịn giá hời


hanoi-evc
31-08-2012, 09:13 AM
Đi chợ đêm Phố cổ về, hai chị em Liên – Hoa vui mừng vì mua được một đống mỹ phẩm thương hiệu giá hời. Cả hai hăm hở mang ra thử nghiệm, chị trang điểm cho em, em trang điểm cho chị. Thế nhưng chỉ sang ngày hôm sau, cả Liên và Hoa đều phải nhập viện vì bị dị ứng do xài mỹ phẩm rởm.

Nhập viện vì mỹ phẩm chợ đêm

Mới đây, khoa Dị ứng – miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận hai bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm. Điều đặc biệt là hai bệnh nhân này là hai chị em ruột và cùng bị dị ứng do sử dụng cùng một loại mỹ phẩm kém chất lượng.

“Khi hai bệnh nhân được người nhà đưa đến đây thì khuôn mặt đã nổi vô số những nốt đỏ trên mặt, toàn thân ngứa, xuất hiện hột nước, mất sức đề kháng…

Sau khi thăm khám cho hai bệnh nhân và tìm hiểu được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chúng tôi đã tiến hành điều trị để giảm độc tố trong người bệnh nhân, truyền nước và sử dụng các loại thuốc đặc trị” – Bác sỹ điều trị cho hai chị em Liên – Hoa cho biết.

Được biết, vào tối thứ bảy tuần trước (10/3), hai chị em Nguyễn Thị Kim Liên (22 tuổi) và Nguyễn Thị Thanh Hoa (20 tuổi) cùng trú tại số nhà 12/624 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội rủ nhau đi chợ đêm chơi.
Tại đây, hai chị em thấy rất nhiều loại mỹ phẩm có tên tuổi được bày bán với giá vô cùng rẻ. Sau khi được người bán hàng đon đả chào mời, tư vấn, Liên và Hoa đã mua 1 hộp phấn phủ L’oreal, 1 hộp son Dior, 1 hộp phấn mắt M.A.C. Tổng số tiền chi trả cho 3 sản phẩm này là 240.000 đồng.

http://phunutoday.vn/dataimages/201203/original/images651610_Hai_chi_em_nhap_vien_my_pham_gia_my_p ham_cho_dem_Phunutoday.vn1.jpg

Vui mừng vì mua được mỹ phẩm thương hiệu giá hời, sau khi về nhà, hai chị em Liên, Hoa hăm hở mang ra xem và dùng thử. Chị trang điểm cho em, rồi em lại trang điểm cho chị. Nhìn vào gương, thấy mình xinh đẹp hơn, cả hai chị em đều thích thú.

Sáng hôm sau, vì có hẹn đi chơi với bạn nên Liên tranh thủ mang mỹ phẩm mới mua ra trang điểm rồi mới rời khỏi nhà. Còn Hoa ở nhà rảnh rỗi không có việc gì làm nên cũng mở máy tính, tìm trang web dạy trang điểm và lấy đồ ra học tập.

“Khi em vừa mới rời khỏi nhà được 1 tiếng thì thấy mặt mình bỗng ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, em vẫn cố chịu đựng và đi uống nước cùng các bạn. Nhưng khi đến quán nước thì các bạn em bỗng kêu lên là mặt em nổi đầy nốt đỏ. Khi đó em cũng thấy toàn thân ngứa ngáy, rất khó chịu nên chạy về nhà luôn” – Liên kế lại.

“Em tập trang điểm theo hướng dẫn trên mạng nhưng hơi khó nên em lại tắt máy tính đi. Định vào nhà vệ sinh để rửa mặt nhưng nghĩ phí phấn son mới mua nên em lại để thêm chút nữa, rồi còn chạy ra khoe mẹ.

Một lúc sau thì em thấy bắt đầu ngứa và người mệt mệt. Đến lúc chị Liên về đến nhà với khuôn mặt đầy nốt đỏ, hơi sưng lên thì em cũng giật mình vì soi gương mặt em cũng như vậy…” – Hoa nhớ lại.

Ngay lập tức, hai chị em chạy đi rửa mặt thật sạch nhưng những nốt đỏ càng hiện rõ thêm. Bên cạnh đó, cả người của Liên và Hoa đều ngứa ngáy, nổi hột nước khiến cả hai đều sợ hãi. Thấy hai con trong tình trạng như vậy, mẹ của Liên, Hoa đã đưa đến bệnh viện để khám và điều trị…

Dị ứng, tai nạn thường gặp khi dùng mỹ phẩm

Những năm gần đây, khoa Dị ứng - miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân dị ứng với mỹ phẩm.

Hầu hết bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm nằm trong lứa tuổi 18-25. Một nghiên cứu của Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, tác nhân hay gặp nhất là kem dưỡng da, chiếm 1/3 số ca dị ứng mỹ phẩm, tiếp theo (chiếm 22%) là các loại kem tổng hợp. Thuốc nhuộm tóc được xếp vào hàng thứ ba, với 20%, tiếp theo là phấn.

http://phunutoday.vn/dataimages/201203/original/images651611_Hai_chi_em_nhap_vien_my_pham_gia_my_p ham_cho_dem_Phunutoday.vn2.jpg
20% số người nhập viện vì bị dị ứng mỹ phẩm là do đã sử dụng phấn kém chất lượng

Tình trạng dị ứng do mỹ phẩm thường không nặng, bệnh nhân ngại đi khám nên dễ bị bỏ qua. Con số bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế chỉ là phần nổi, con số thực tế sẽ còn lớn hơn nhiều.

Về nguyên nhân của tình trạng dị ứng do mỹ phẩm, có giả thuyết cho rằng mỹ phẩm có những thành phần dễ gắn với các phân tử protein của cơ thể để hình thành dị nguyên; hoặc do mỹ phẩm được sử dụng là hàng giả, kém chất lượng. Phần lớn các trường hợp dị ứng đều thiếu hiểu biết về mỹ phẩm và không được tư vấn đầy đủ.

Tất cả các trường hợp dị ứng mỹ phẩm đều có biểu hiện ngoài da. Thời gian xuất hiện triệu chứng dị ứng phẩm hay gặp nhất là sau 24 giờ, một số trường hợp là 1- 6 giờ. Triệu chứng hay gặp nhất là ban đỏ và mụn nước xuất hiện tại nơi tiếp xúc với mỹ phẩm.

Tiếp theo là các biểu hiện như ngứa, phù nề, đôi khi có sung huyết, “phù Quincke”. Bệnh nhân cần được theo dõi và điều trị tại bệnh viện. Thời gian điều trị trung bình là 8 ngày.

Dị ứng mỹ phẩm hoàn toàn có thể phòng tránh nếu người sử dụng có được thông tin và hiểu biết đầy đủ về sản phẩm. Nên tránh những sản phẩm không rõ nguồn gốc, tính năng tác dụng và tác dụng không mong muốn. Cần thận trọng hơn khi là người có tiền sử dị ứng. Trong trường hợp cần thiết, phải có sự tư vấn của các nhà chuyên môn.

Duyên Duyên