PDA

View Full Version : Sự thật về những đôi đũa dùng một lần


keithng
31-08-2012, 09:14 AM
Quán cóc… xài sang

Trong một lần đi ăn hủ tíu ở quán cốc ven đường, chúng tôi được bà chủ “tặng” mỗi người một đôi đũa, dùng xong rồi vứt. Chúng tôi thấy khá kì lạ, bởi một tô hủ tíu chị chỉ bán với giá 10.000 đồng. Trong khi đó, một đôi đũa dùng một lần bình thường mua cũng đã hơn 1.000 đồng. Chúng tôi đem thắc mắc hỏi: “Em chưa thấy quán nào sang như quán này đâu nhé. Bán vỉa hè mà lại dùng đũa một lần. Sao chị không tiết kiệm”. Chị chủ xởi lởi trả lời: “Thế mới ngon chứ”. Dừng lại một lát, chị nói tiếp: “Nói thế thôi, chứ loại này rẻ hều. Mua chục nghìn được gần cả trăm đôi. Mà dùng loại này, mọi người thấy sạch sẽ, lần sau họ quay lại. Đông khách, đâu lại vào đó thôi”.

http://img-eva.24hstatic.com/upload/2-2012/images/2012-04-24/1335263622-duadung1lan-gctt-eva--1-.jpg
Vào quán, nhiều người chọn đũa dùng một lần (Ảnh minh họa)

Hiếu kì với cách “xài sang” dùng đũa một lần của quán hủ tíu ven đường, chúng tôi quyết định đi khảo sát và bất ngờ với những điều chính mắt mình thấy. Không chỉ một mình quán hủ tíu ban nãy mới “xài sang” bằng đũa một lần dùng mà rất nhiều quán cũng vậy.

Thấy tôi băn khoăn, chị Hương Lan (43 tuổi) bán bún trên vỉa hè đường 3/2 cho biết: “Chú không biết à? Loại đũa này rẻ lắm. Mua lẻ thì mỗi đôi khoảng 300 đến 400 đồng, nhưng mua sỉ thì chỉ khoảng 100 đồng thôi”. Theo chị này, mỗi ngày chị dùng hết khoảng gần ba trăm đôi. Theo tính toán của chúng tôi, mỗi ngày quán này chỉ mất khoảng ba mươi nghìn tiền đũa, trong khi đó được tiếng là sạch sẽ, xài sang.

Lúc đang suy ngẫm, chị Lan hỏi tôi định mở quán hay sao mà lại đi “săm soi” về đũa. Chúng tôi giả vờ gật đầu. Chị nói nhỏ: “Các chú cứ sử dụng loại đũa một lần dùng, không quá đắt nhưng lại rất được lòng khách”. Chị chia sẻ thêm, trước đây, quán này không đông khách. Bán nhiều nhất mỗi ngày cũng chỉ được chừng năm mươi tô. Nhưng, từ khi dùng loại đũa một lần rồi vứt, số lượng khách tăng lên rất nhiều. Trước khi chia tay với chúng tôi, chị còn cười tươi bảo: “Mở quán, nếu đông khách, nhớ tới trả tiền tư vấn cho tôi nha”.

Thích thú khi dùng đũa một lần

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, trên địa bàn TP HCM rất nhiều quán sử dụng đũa một lần dùng. Trước đây, chỉ có những quán vip, hạng sang mới sử dụng loại này. Nhưng khoảng chừng nửa năm trở lại đây xu hướng các quán cóc, ven đường, bán giá rẻ cũng dùng loại này bởi chi phí thêm không cao nhưng lại được lòng khách, số lượng khách tăng cao.

http://img-eva.24hstatic.com/upload/2-2012/images/2012-04-24/1335263622-duadung1lan-gctt-eva.jpg
Đũa dùng một lần được nhiều người ưa thích (Ảnh minh họa)

Anh Trần Thanh Hùng (53 tuổi, ở đường Hoàng Văn Thụ) chia sẻ: “Ở thành phố, chất lượng vệ sinh thực phẩm khiếp lắm. Chắc các chủ quán cũng biết, sợ mất khách nên họ chuyển sang dùng loại đũa một lần dùng cho vệ sinh”.

Nhiều vị khách cho biết, khi sử dụng loại đũa một lần dùng họ cảm thấy yên tâm bởi chúng được bọc trong các bao giấy đóng kín, chỉ riêng mình dùng, không phải sợ bị lây các bệnh qua đường miệng. Họ cũng cảm thấy yên tâm bởi chủ quán sẵn sàng “xài sang” với đũa để được lòng khách thì chắn chắn cách chế biến thực phẩm cũng phải sạch sẽ hơn đối với những quán khác.

Chị Trần Hoàng Hoa (20 tuổi, sinh viên đại học Sư Phạm thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, hiện nay, không chỉ các quán cóc ven đường sử dụng loại đũa một lần dùng mà những gánh hàng rong, bán dạo cũng vậy. Ngay cả những quầy bán bánh tráng trộn, được đặt trong những bao ny lon cũng sử dụng loại đũa này. Theo ý kiến của Hoa, thì chị cũng thường xuyên dùng loại đũa này bởi rất tiện lợi. Trong các quán ăn nhanh, sử dụng một lần rồi vứt. Hay mỗi khi đi du ngoạn cùng bạn bè, đem thức ăn theo thì sử dụng những loại sử dụng một lần là phù hợp nhất.

Trong đầu vẫn không thể nào hết thắc mắc về loại đũa dùng một lần này, chúng tôi quyết định xâm nhập vào những cơ sở sản xuất đũa dùng một lần. Trước mắt chúng tôi là những điều thật kinh hãi.

(Còn tiếp)

pjhuyenhanh
31-08-2012, 09:14 AM
tôi nghĩ xài đũa này có khi mất vệ sinh hơn.