PDA

View Full Version : Sáng tạo hoa gỗ


forimex_sbc
04-09-2012, 08:36 AM
Sáng tạo hoa gỗ
CUỘC SỐNG | Tháng 12 28, 2011
Chủ đề: Cuộc sống
http://tapchithoitrangtre.com.vn/wp-content/uploads/2011/12/1211.jpg
Bên cạnh muôn vàn loài hoa đầy hương sắc do thiên nhiên ban tặng, có nhiều loài hoa do con người sáng tạo ra. Trong đó, phải kể đến một loài hoa rất lạ, độc đáo và mang tính nghệ thuật cao, đó chính là “Hoa gỗ”.
Cuộc sống của con người vốn sôi động đã luôn được góp thêm phần rực rỡ bởi những loài hoa tươi. Với sắc màu phong phú, các kiểu xếp cánh từ đơn giản đến cầu kỳ, và những hương thơm đặc trưng v.v… tất cả đã hòa quyện tạo nên sự khác biệt và nét đẹp quyến rũ cho riêng từng loài hoa. Cũng chính vẻ đẹp tự nhiên của hoa đã gợi mở những ý tưởng bay bổng hơn cho con người để sáng tạo ra nhiều loại hoa mới, làm phong phú thêm cho thế giới các loài hoa. Hoa nhân tạo được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau, có sức cuốn hút mạnh mẽ không kém gì hoa tươi, chẳng hạn như: hoa vải mềm mại, hoa nhựa giản đơn, hoa ướp khô độc đáo, hoa kết giấy ngộ nghĩnh, hoa đất sét trang nhã, hay hoa gỗ đầy tính nghệ thuật…Thế giới sắc màu của hoa, vì thế đã đáp ứng được nhu cầu chơi hoa ngày càng cao của con người.

Hoa gỗ – công phu “handmade”
Khác với những loài hoa nhân tạo khác được sản xuất với số lượng lớn, hoa gỗ được làm thủ công từ bàn tay khéo léo của người thợ ở tất cả các khâu: chọn nguyên liệu, chế biến, ghép cánh và hoàn thiện sản phẩm. Mỗi bình hoa, mỗi bông hoa gỗ mang một giá trị tinh thần riêng, từ cái nhìn thẩm mỹ, từ sự tỉ mỉ kỳ công và tính kỹ lưỡng của người thợ làm hoa. Có thể nói, hoa gỗ chứa đựng cái hồn của người đã tạo ra hoa. Ẩn chứa trong từng chi tiết của chiếc nụ nhỏ xinh, trong nét uốn lượn mềm mại của cánh hoa mỏng mảnh, là cái nhìn đầy tính mỹ thuật khi người thợ chọn sắc màu cho hoa, là sự chăm chút hình dáng một cách công phu, sự khéo léo ghép cành, uốn thế cũng như trang trí tổng thể. Trên hết là không có bông hoa gỗ nào giống nhau.

http://tapchithoitrangtre.com.vn/wp-content/uploads/2011/12/2110.jpg

Một bức tranh hoa gỗ, hay một bông hoa đơn lẻ cũng đều mang nét riêng biệt của chính mình. Anh Dương Đình Thuận – một người trẻ say mê nghề làm hoa gỗ và kinh doanh hoa gỗ ở TP.HCM kể, để có được sản phẩm hoàn chỉnh là bức tranh hoa ghép từ nhiều bông gỗ hay bình hoa chỉ đơn giản có vài bông với hình dáng, màu sắc đẹp, hài hòa trông thật tự nhiên hoặc đẹp lạ, độc đáo có một không hai, nghệ nhân làm hoa phải đổ vào đó rất nhiều công sức.

http://tapchithoitrangtre.com.vn/wp-content/uploads/2011/12/712.jpg

Khâu đầu tiên là nguyên liệu. Trong cả rừng cây, chỉ có thông là được chọn làm hoa gỗ bởi độ sáng của màu gỗ đạt yêu cầu, độ mềm dễ cắt gọt, dễ bào mỏng cũng như dễ uốn sau khi phơi sấy, nhuộm và xử lý ẩm mốc. Những lát gỗ thông được bào mỏng thành nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau, rồi được tẩy trắng và phơi khô, từ đó bán thành phẩm được tạo ra là vô số cánh hoa có hình dáng và kích thước khác nhau. Sau đó người thợ bắt đầu dán keo nơi đầu cánh cho khỏi nứt; tiếp đến nhuộm màu và ghép cánh. Nếu kỹ thuật bào và cắt cánh tốt, những lát gỗ càng mỏng sẽ cho ra những cánh hoa càng mềm mại, dễ uốn, khi nhuộm, màu lên đủ độ đậm, bông hoa sẽ có sắc tươi sáng tự nhiên. Mỗi bông hoa có kích thước cùng kiểu dáng khác nhau nên tùy loại hoa mà người thợ có thể uốn dán theo ý muốn của người chơi hoa, hoặc theo chính cảm nhận của mình về vẻ đẹp của nó; vì thế sản phẩm hoàn chỉnh của mỗi người mang mỗi sắc thái riêng biệt và không bị trùng lắp.

http://tapchithoitrangtre.com.vn/wp-content/uploads/2011/12/133.jpg

Để một bó hoa, bình hoa hay một bức tranh hoa được sống động, mềm mại thì còn phải phụ thuộc vào bàn tay khéo léo của người thợ khi uốn cánh. Lát gỗ mỏng có chuẩn riêng đòi hỏi việc uốn nắn phải đều và “đúng độ”, chỉ hơi quá tay một chút cánh sẽ bị nứt, không dùng được nữa, dẫn đến sự lãng phí của một chi tiết sản phẩm đã trải qua khá nhiều công đoạn trước đó.

http://tapchithoitrangtre.com.vn/wp-content/uploads/2011/12/134.jpg

Ngoài nguyên liệu chính là gỗ tạo cánh hoa, muốn có bình hoa ly, hoa hồng, hoa qùy Đà Lạt hay một bó cẩm tú cầu sinh động, bắt mắt, người thợ còn phải trang trí những phụ liệu thật từ thiên nhiên gồm có bông lau khô, cành khô, quả thông và cả những nụ hoa sấy khô. Thuận cho biết những thứ này đều phải tìm mua từ Đà Lạt mang về Sài Gòn và qua nhiều khâu lựa chọn, xử lý rồi mới kết hợp trang trí để phối cùng hoa gỗ. Gu thẩm mỹ của người làm hoa được thể hiện trên từng tác phẩm. Sự thăng hoa trong sáng tạo và tài kết bó của những nghệ nhân sẽ tạo ra những sản phẩm hoa gỗ hoàn hảo mang tính nghệ thuật cao.

http://tapchithoitrangtre.com.vn/wp-content/uploads/2011/12/418.jpg

Kén chọn khách hàng
Nếu như hoa tươi hấp dẫn bởi vẻ đẹp nguyên sơ cùng mùi hương thơm lan tỏa thì hoa gỗ thu hút người thưởng ngoạn ở vẻ đẹp lạ, độc đáo và tính thẩm mỹ cao bởi sự sáng tạo vô cùng của con người. Sở hữu một bình hoa gỗ, bạn sẽ thấy chỉ mình bạn có nó vì đó là sản phẩm duy nhất được làm theo cảm hứng và trình độ nghệ thuật của người tạo ra hoa. Sự kỳ công và tỉ mỉ trong quá trình sản xuất đơn lẻ khiến lượng hàng sản xuất ra khá hạn chế. Mỗi ngày, người thợ chỉ làm ra được số bông ít ỏi. Việc chọn lựa hình dáng, màu sắc và phối bông càng đòi hỏi sự tỉ mẩn, kỹ lưỡng mới mong có được một tác phẩm đẹp thực sự. Thế nên người thợ chỉ có thể cắm được khoảng 2-3 bình hoa/ngày. Chưa kể trong từng khâu của qui trình sản xuất, khâu bào mỏng gỗ, tẩy trắng và xử lý chống ẩm mốc có thể nhanh nhưng gặp ngày mưa, cánh hoa không kịp khô, qui trình sản xuất sẽ bị chậm trễ . “Làm nghề này do lòng say mê, yêu thích nhiều hơn là kinh doanh mong kiếm lời cao, vì lãi thu về khá thấp, đôi khi còn phải lấy công làm lời” – anh Thuận (cửa hàng Hoa Đẹp Sài Gòn) tâm sự. Khách đến với sản phẩm hoa gỗ thường là những người có thu nhập khá do giá cả hoa gỗ không hề rẻ so với những sản phẩm trang trí khác và thường cao gấp đôi hoa vải.

http://tapchithoitrangtre.com.vn/wp-content/uploads/2011/12/915.jpg

Trung bình mỗi bông hoa làm ra có giá khoảng 50.000 – 60.000 đồng. Một bức tranh ghép hoa hay một bình hoa trang trí cầu kỳ với khoảng chục bông giá tới cả triệu đồng, tùy loại lớn nhỏ. Khách mua hoa gỗ để tặng nhau một sản phẩm lạ, độc đáo dùng trưng trên bàn làm việc, bàn phấn hoặc trang trí nhà cửa. Thông thường, nơi làm hoa gỗ cũng là nơi khách hàng đến chọn mẫu mã, kiểu dáng phù hợp với thiết kế nội thất sinh hoạt, nghỉ ngơi và làm việc để đặt hàng. Nét tây, lạ và sang chính là điều thu hút khách ban đầu khi nhìn ngắm hoa gỗ, nhưng sự bền lâu trong thời gian sử dụng cũng là điều rất hấp dẫn. Với hoa đất sét, giá cả khá cao: từ 400.000 đồng trở lên cho 1 chậu nhỏ nhưng theo thời gian, hoa mau bạc màu, đất bị cứng khiến hoa mất đi vẻ mềm mại, thanh thoát ban đầu; còn hoa vải, tuy bảo quản dễ, chỉ cần phun nước là “giặt” được sạch bụi song không lạ như hoa gỗ. Hoa gỗ hơi khó bảo quản, chủ nhân phải dùng máy hút bụi thường xuyên cho hoa không bị xuống màu.

http://tapchithoitrangtre.com.vn/wp-content/uploads/2011/12/226.jpg

Những dịp cuối năm nhiều lễ hội, là dịp mọi người sửa sang trang trí lại nhà cửa cũng đồng thời là mùa kinh doanh hoa gỗ. Hoa gỗ cắm trong bình lớn hay một bức tranh lớn có thể để trưng nơi góc nhà, hoa gỗ cắm trong bình nhỏ có thể đặt trên bàn làm việc hoặc góc trang điểm để tăng thêm nét lãng mạn và tính nghệ thuật cho không gian trưng bày. Chị Thu Thảo – chủ nhân một căn hộ ở quận Phú Nhuận cho biết, là người thích chơi hoa nhưng hoa tươi thì bất tiện, tốn kém do phải thay hoa thường xuyên, hoa nhựa nhìn “quá xưa”, hoa đất sét Nhật Bản đắt và cũng mau bị xấu, thế nên được ưu tiên chọn và trưng trong nhà, nơi phòng khách và phòng ngủ của chị là hoa gỗ. Vẻ đẹp lạ và sang của chúng rất hợp với căn hộ hiện đại của chị.
Hiểu về hoa gỗ, cảm nhận sâu sắc hơn về nghệ thuật chế tác loại hoa này, người chơi hoa sẽ thấy được thiên nhiên đang hội tụ trong từng cánh hoa, rất mộc mạc giản đơn nhưng cũng thật có hồn.