PDA

View Full Version : Ngồi nhiều không tốt


vungtau
04-09-2012, 08:36 AM
http://dep.com.vn/Image.aspx?id=8876&ts=439&lm=634640693481370000



Thời gian ngồi lâu, các hoạt động thể chất rời rạc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chuyển hóa.


Theo hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, ngồi nhiều và ngồi lâu sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Khớp xương ít hoạt động, đau nhức cơ bắp, chân tay tê cứng và không vận động dẫn đến tăng cân, là một trong số ít các bệnh lý được liệt kê liên quan đến việc ngồi nhiều. Nguy hiểm hơn, nó còn góp phần làm giảm tuổi thọ con người.

Sau một nghiên cứu được áp dụng trên khoảng 123.000 người, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ ngồi nhiều hơn sáu giờ mỗi ngày sẽ giảm 37% tuổi thọ so với những người ngồi ít hơn ba giờ mỗi ngày, ngay cả nếu họ tập thể dục thường xuyên. Với đàn ông thì tỷ lệ này là 18%.

Với những người làm việc văn phòng, ít vận động và không tập thể dục thường xuyên, kết quả còn đáng báo động. Phụ nữ ngồi khoảng sáu giờ một ngày và không vận động có tỷ lệ tử cao hơn 94% so với những người ngồi ít hơn và có hoạt động cơ thể. Với đàn ông, tỷ lệ này lên đến 48%.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Alpa Patel đưa ra giải thích: “Thời gian ngồi lâu, các hoạt động thể chất rời rạc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chuyển hóa. Lượng cholesterol trong máu gia tăng, nồng độ đường và các căn bệnh liên quan đến béo phì, bệnh tim mạch phát sinh”.

http://dep.com.vn/Uploaded/phuongnth/2012_02_04/1847.jpg


Để rèn luyện sức khỏe và tăng cường tuổi thọ, người trưởng thành nên có 150 phút hoạt động mỗi tuần, tương đương với tối thiểu 20 phút mỗi ngày. Ngoài ra, để giảm thời gian ngồi của bạn thấp nhấp, có thể tham khảo một số gợi ý sau:

- Nhắc nhở thời gian nghỉ: Bạn có thể cài đặt phần mềm/ bộ phận nhắc nhở trên máy tính hoặc bàn làm việc để nhắc nhở thời gian nghỉ ngơi – tức là rời khỏi bàn làm việc mỗi giờ. Đứng lên, đi bộ xung quanh vài phút, các giờ nghỉ giải lao ngắn sẽ mang lại nhiều ích lợi bất ngờ cho vòng eo cũng như sức khỏe tim mạch của bạn.

- Đi dạo 20 phút mỗi ngày: Để máu lưu thông tốt hơn, đầu óc thư thái và giúp ngăn ngừa các căn bệnh cho sức khỏe.

- Hạn chế điện thoại và email trong công việc: Thay vào đó hãy đứng lên và đi bộ đến chỗ đồng nghiệp khi bạn muốn thảo luận một vấn đề nào đó.

- Chọn đi bộ, đi bus thay vì lái xe

- Hoạt động giải trí cần sự vận động: Thay vì ngồi xem tivi, bạn hãy đến công viên, cửa hàng, thăm bảo tàng, chơi các trò chơi vận động như bowling...

(Sưu tầm)

kaiser
04-09-2012, 08:36 AM
Hữu ích cho dân công sở mình đây ! ^^