PDA

View Full Version : Sức khỏe tinh thần làm nên hạnh phúc


aumy.wood
04-09-2012, 08:37 AM
Người ta có nhiều định nghĩa về hạnh phúc, nhưng đã luôn nhấn đến khía cạnh “hài lòng về tinh thần”. Không có yếu tố về tinh thần, con người không bao giờ có được hạnh phúc và sức khỏe. Nhiều người ngày nay mắc bệnh stress, thần trí luôn bị mắc kẹt. Nhà nghiên cứu nói rằng suy nghĩ quá nhiều cũng giống như ăn quá nhiều, ta thường mắc kẹt vì những điều vụn vặt. Trong khi đó bản chất tự nhiên của tâm trí là bình yên. Có một tâm hồn thanh thản – câu nói đó xưa cũ vì hình như ngày nay không ai có nó nữa rồi. Nó là của ngày xưa rồi. Một người đi du lịch ở một xứ chưa mấy phát triển về kể với giọng kinh ngạc: dân họ hiền quá. Thậm chí chẳng có khát vọng làm giàu. Đủ ăn là được? Này nhé, họ ngồi đầy ở các lễ hội, nhìn vô tư, không khôn lanh như dân Việt ta tranh sống dữ dội. Ở gia đình họ, nấu xôi thường để treo ở cửa cho khách đến có thể ăn. Không ai ghé nhà họ mà phải nhịn đói. Sao đời họ thanh thản vậy? Có lẽ họ biết đủ, không tham sân si như người có tôn giáo vẫn dạy?

http://tapchithoitrangtre.com.vn/wp-content/uploads/2012/04/4738252807_35796dfaf6_o.jpg
Không có yếu tố về tinh thần, con người không bao giờ có được hạnh phúc.

Những câu hỏi có vẻ lạ như vậy có thể bị nhiều người vặn vẹo: xứ thế không phát triển phải rồi. Ta học làm gì, lạc hậu chết!
Thế đó. Cái gì cũng có giá của nó. Cạnh tranh để phát triển thì “cái đầu đầy mưu mẹo tính toán không yên” còn để cho cái đầu yên tĩnh thì… đừng phát triển! Câu hỏi đặt ra là: làm sao để phát triển mà cái đầu vẫn yên? Có người bảo: Thiền chỉ là “AQ” là chịu thụt lùi, hạ thấp để chấp nhận, quên đi, chứ mọi sự vật xung quanh vẫn như thế, ta đâu có cải tạo được gì! Ta chịu thua để quên đi mọi chuyện. Và họ tỏ ra hoài nghi.
Chỉ có một điều rõ ràng là: bình yên thì tâm trí mới sáng suốt. Nếu không kiểm soát được chính mình thì người khác sẽ làm việc này. Thực tế thiếu gì người luôn bị tác động, có khi sống dở chết dở chỉ vì một lời nhận xét của người khác. Lúc đó “người khác” ấy đang kiểm soát ta!
Sức khỏe tinh thần thật quan trọng. Biết tự kiểm soát ý nghĩ, bạn mới có được nó.