PDA

View Full Version : Phát hiện đường dây làm visa giả đi Mỹ ở TP.HCM


vmhmediavn
30-07-2014, 09:24 AM
Phát hiện đường dây làm visa giả đi Mỹ ở TP.HCM

Phòng CSĐT tù nhân về thứ tự xã hội, Công an TP.HCM công nhận đang mở rộng điều tra về một đường dây làm giả hồ sơ, visa đi nước ngoài.

Công an đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng để phục vụ công tác điều tra, gồm: Chu Hải Hưng (SN 1971), Phạm Thị Hằng (SN 1976, là vợ của Hưng) và Hồ Sỹ Hiếu (SN 1979, cùng ngụ huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh). Công an đang truy xét và làm rõ vai trò của các đối tượng khác có can dự.

Trước đó sáng 14.7, tại Lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM, khi vợ chồng Hưng - Hằng đi cùng 3 người khác đến nộp 2 bộ hồ sơ đi Mỹ thì bị các viên chức tại đây phát hiện là hồ sơ giả. Khi tiếp nhận trình báo, công an tạm giữ 5 người để điều tra, trong đó có vợ chồng Hưng - Hằng, Hiếu và 2 người có quê ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang làm nghề mộc tại quận 7.

Bước đầu vợ chồng Hưng - Hằng khai, cuối năm 2013 có quen với 1 đối tượng người gốc Huế, tên là Hội mà vợ chồng này không rõ lai lịch. Khi biết vợ chồng Hưng - Hằng có nhu cầu đi Mỹ tìm việc làm thì Hội tham vấn nên làm hồ sơ, visa diện du lịch và Hội sẽ đứng ra làm giúp với giá 11 ngàn USD/2 bộ.

Hưng - Hằng cung cấp thông tin cá nhân chủ nghĩa, hộ chiếu cho Hội. Giữa tháng 5/2014 Hội nhờ đối tượng Võ Thái Xuân (chưa rõ lai lịch) trả 2 hộ chiếu cho Hưng - Hằng và hẹn vợ chồng này sang Lào gặp Hội. Tại Lào, Hội giao cho vợ chồng Hưng - Hằng 1 số giấy tờ như: 1 thẻ tằn tiện 1 tỷ đồng, 1 giấy công nhận số dư tiền gửi 1 tỷ đồng của Ngân hàng Viettinbank, 1 giấy đăng ký kinh dinh của Cty xây dựng thương nghiệp Phát Gia An, 1 sổ hộ khẩu do Công an quận 4 cấp và 2 hộ chiếu có đóng dấu thị thực...

Khi Hưng - Hằng mang số giấy tờ trên về nước thì Hội liên lạc đề nghị gửi trước phí tổn là 1.000 USD vào trương mục Ngân hàng của Võ Thái Xuân, số còn lại 2 bên hợp nhất khi hoàn tất hồ sơ sẽ tính sổ sau. Hội còn thông báo đã đăng ký lịch phỏng vấn và dặn vợ chồng Hưng - Hằng học thuộc các thông báo trên các bộ hồ sơ giả để dễ dàng giải đáp phỏng vấn.

Sáng 14/7, Hội giao thông với Hiếu để dẫn vợ chồng Hưng - Hằng đến Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM nộp hồ sơ. Hiếu đi cùng 2 người nữa. Khi nhóm này đang nộp hồ sơ thì nhân viên tại đây phát hiện là mạo nên trình báo cơ quan công an.

Bị tạm giữ, Hiếu khai, tháng 9/2013 có du lịch ở Hàn Quốc rồi trốn ở lại lai động bất hợp pháp. Tuy nhiên chỉ một thời kì ngắn, Hiếu bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ, trục xuất về nước.

Để làm "sạch" hồ sơ cá nhân chủ nghĩa, tháng 5/2014 Hiếu thông qua quan hệ xã hội giao thông với Hội để làm giả con dấu xuất nhập cảnh của thương chính Hàn Quốc và Hải quan Việt Nam để đóng vào hộ chiếu.

2 thợ mộc đi cùng Hiếu và vợ chồng Hưng - Hằng có khai báo chỉ đi cùng Hiếu đến gặp đồng hương. Hai người này không biết về việc làm giả và việc dùng số giấy má trên.

Cả Hiếu và vợ chồng Hưng - Hằng đều khai báo, những lần gặp đối tượng Hội đều là ở Lào. Công an tình nghi Hội có đường dây, vượt làm giấy má giả chuyên nghiệp.