PDA

View Full Version : Vợ hơn tuổi chồng có sao?


chyngjeeng
04-09-2012, 08:38 AM
Phải chăng, trong xã hội hiện đại, quan niệm về hạnh phúc lứa đôi đã không lệ thuộc vào tuổi tác?

Đa số cho rằng chồng phải hơn tuổi vợ mới đẹp đôi. Nhưng trong thực tế gần đây, không ít đám cưới, hai người bằng tuổi nhau, hoặc cô dâu lớn tuổi hơn chú rể. Thực ra, cách nhìn nhận mọi vấn đề của chúng ta thường xuất phát từ thực tế. Tại sao từ trước đến nay, đa số vẫn quan niệm vợ phải ít tuổi hơn chồng? Phải chăng điều đó nằm trong ý thức hệ phong kiến đề cao nam quyền, chồng phải hơn vợ về mọi mặt. Câu tục ngữ: “Thuyền theo lái, gái theo chồng” phản ánh mối quan hệ lệ thuộc đó. Trong gia đình, người chồng bao giờ cũng có quyền “dạy vợ”. Các cụ lấy câu “phu xướng phụ tùy” đề răn dạy người phụ nữ: chồng nói, vợ phải theo. Để có thể đảm nhiệm được vai trò đó, dĩ nhiên người chồng phải hơn tuổi vợ mới thuận. Mặt khác, trong xã hội phong kiến, không ít ông già thuộc tầng lớp trên còn thích “chơi trống bỏi”, cưới thêm những bà vợ hai, vợ ba, vợ tư, chỉ bằng tuổi con mình. Cho nên chồng hơn tuổi vợ là lẽ đương nhiên.

http://tapchithoitrangtre.com.vn/wp-content/uploads/2012/05/chateau-couple-lawn-sunset.jpg


Đàn ông thời nay nhanh… già?
Nhưng ngày nay, tất cả những quan niệm ấy không còn hợp thời nữa. Bởi vì vai trò người phụ nữ đã khác xưa rất nhiều. Người vợ ngày nay không còn là người nâng khăn sửa túi cho chồng. Họ bình đẳng với nhau về mọi mặt. Vợ chồng cùng chia sẻ buồn vui, hợp sức nuôi dạy con cái, giúp đỡ nhau cả về công tác, chuyên môn như một đôi bạn. Vì thế, hai người bằng tuổi nhau hoặc ai hơn tuổi cũng không có trở ngại gì.
Về mặt hình thức, ngày trước phụ nữ thường già trước đàn ông. Ngày nay người ta cho rằng phụ nữ hiện đại có thể đẹp nhất ở độ tuổi 30 – 40. Điều này cũng dễ hiểu vì điều kiện lao động của nữ ngày nay đã khác, nhất là với những người làm việc trong các cơ quan, công sở. Phụ nữ lại chỉ sinh từ một đến hai con, có nhiều mỹ phẩm trang điểm, những phương tiện rèn luyện thân thể và nhất là y phục giúp cho họ trẻ trung xinh đẹp hơn rất nhiều. Tờ Paris Match mới đây còn đưa lên mặt báo mấy đôi nghệ sỹ vợ hơn tuổi chồng mà vẫn trẻ hơn chồng, để thấy ở thời đại chúng ta, không ít đàn ông ít tuổi hơn nhưng lại già trước vợ. Bởi vì nhiều người bụng phệ do ăn nhiều chất béo, bia rượu. Nhiều người làm việc với máy vi tính, thức khuya, ít vận động. Lắm người lại để râu ria, tóc dài, y phục tùy tiện cũng làm họ chóng già hơn. Đàn ông ít để ý đến nhan sắc nên đến khi nhận ra già trước tuổi thì đã quá muộn.

Già hay trẻ đều… do mình
Tuy nhiên xét về mặt sinh học, không ít người vẫn lo rằng đời sống tình dục của người phụ nữ kết thúc cùng với thời kỳ mãn kinh, tức là vào khoảng 50 tuổi. Trong khi ở độ tuổi này, đàn ông vẫn còn sung sức mà vợ không đáp ứng được nữa. Nhưng ngày nay các công trình nghiên cứu lão khoa cho biết, người phụ nữ qua thời kỳ rụng trứng, không có khả năng sinh nở nhưng vẫn có thể đầy sung mãn trong chốn phòng the. Phụ nữ vẫn có thể duy trì sinh hoạt gối chăn đều đặn và hào hứng sau mãn kinh. Nghĩa là nỗi lo “lệch pha” không phổ biến như từ trước đến nay nhiều người lầm tưởng.
Về mặt tâm lý, cũng có người lo rằng tính tình đàn bà sẽ già trước đàn ông. Thực ra điều đó không có cơ sở khoa học mà do trước đây, trong khi người đàn ông được bay nhảy ngoài xã hội thì phụ nữ bị giam hãm trong ngưỡng cửa gia đình với hàng núi việc nhàm chán khiến tính tình họ bị già đi. Nhưng ngày nay đã khác, phụ nữ cũng tham gia các hoạt động xã hội, cũng làm việc và vui chơi giải trí cùng nam giới thì tính tình họ cũng trẻ hóa, cũng bông đùa vui nhộn chẳng kém. Không ít chị em còn hài hước, dí dỏm hơn cả phái mạnh. Đó là những phụ nữ luôn ham hiểu biết, năng đọc sách báo, xem ti-vi, tiếp cận với những thông tin mới nhất mà không để mình trở thành lạc hậu.
Nói chung, trong xã hội văn minh, để có thể làm chồng, làm vợ hòa hợp, mang lại hạnh phúc cho nhau không phải do tuổi tác. Điều quan trọng là con người cụ thể như thế nào? Có chị kém chồng đến chục tuổi mà ra đường trông vẫn già hơn chồng. Nói năng, suy nghĩ như người mẹ. Có chị hơn tuổi chồng mà nhìn vẫn thấy đẹp đôi, có khi chồng còn già hơn vợ hoặc không biết ai nhiều tuổi hơn?
Có lẽ vì thế ngày nay, hiện tượng vợ hơn tuổi chồng là xu hướng toàn cầu. Điều đó mở ra khả năng kết hợp rộng hơn trong việc lựa chọn bạn đời. Nhưng để thay đổi một nếp suy nghĩ, một thói quen nhiều khi khó khăn không phải những va vấp trong thực tế mà trước hết là trong cách nghĩ của chúng ta.

ductienvt
04-09-2012, 08:38 AM
Mình cảm thấy bài viết này nói rất đúng. Tuy nhiên thì hiện nay, các ông bố bà mẹ cũng vẫn không thích con trai mình lấy vợ hơn tuổi hay con gái mình lấy chồng kém tuổi.