PDA

View Full Version : 'Dinh dưỡng số 1' cho phụ nữ


thanhhai
06-09-2012, 08:55 AM
http://www.eva.vn/upload/3-2011/images/2011-09-25/1316941578_an3.jpg
Sắt, kẽm, canxi... là những dưỡng chất rất tốt cho phụ nữ. (Ảnh minh họa)

Người phụ nữ nào cũng cần phải khỏe mạnh để bắt nhịp với cuộc sống hiện đại. Dưới đây là 5 chất dinh dưỡng quan trọng nhất bạn cần để giữ dáng và cung cấp năng lượng cho bản thân, dù bạn đang ở bất kì độ tuổi nào.

Sắt

Nhiều phụ nữ thiếu hụt sắt đều thấy cơ thể mệt mỏi và rệu rã. Dù vậy, bạn không cần phải ăn thịt hàng ngày để có đủ sắt, 3 bữa thịt đỏ mỗi tuần sẽ cung cấp cho bạn đủ lượng dinh dưỡng này. Chỉ 100g thịt bò, thịt cừu hay thịt lợn cũng đủ rất đáng kể. Một cách để đưa thịt đỏ vào thực đơn trong ngày dễ hơn là hãy nấu thừa một một chút cho bữa tối, như vậy bạn có thể hâm nóng thức ăn còn lại cho bữa trưa của ngày hôm sau. Đối với những người ăn kiêng, các thức ăn chứa sắt ngoài thịt đỏ bao gồm hoa quả sấy,đậu hạt, đậu phụ, lạc, bánh mì, bột mì và râu cỏ có màu xanh đậm. Cố gắng thêm cả vitamin C (như một cốc nước cam chẳng hạn) trong khi ăn để giúp cho việc hấp thụ sắt hiệu quả hơn.

Kẽm

Phụ nữ thiếu hụt chất này thường do họ không ăn đủ thịt đỏ. Dù với số lượng ít, cơ thể vẫn cần kẽm trong rất nhiều chức năng tế bào. Kẽm là một trong những chất mà nếu có thể bạn bị thiếu, bạn sẽ không nhận ra ngay tức khắc mà hậu quả là dần dần. Các hoạt động và sự phân chia tế bào sẽ không đạt kết quả tối ưu, từ đó mức độ năng lượng và khả năng miễn dịch của bạn sẽ gị giảm. Nếu bạn có vết thương khó lành, điều đó chứng tỏ là mức độ kẽm của cơ thể bạn đang thấp. Nếu bạn ăn đủ thịt nạc đỏ, bạn sẽ có đủ lượng kẽm cần thiết. Kẽm cũng được tìm thấy trong các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu xanh và sò.

http://www.eva.vn/upload/3-2011/images/2011-09-25/1316941524-an4.jpg
Sắt, kẽm, canxi... là những dưỡng chất rất tốt cho phụ nữ. (Ảnh minh họa)

A-xít béo Ome-ga-3

Để có đủ lượng cất này bạn sẽ cần phải ăn phi lê cá nguyên còn thay vì chỉ một khúc cá ngừ hay cá hồi, những loại có ít béo hơn và không chưa nhiều dầu cá. Cố gắng ăn cá hồi tươi, phi lê cá ngừ vài lần một tuần để có lượng chất béo tập trung. Omega-3 cũng rất có lợi, chất này giúp chống viêm và tham gia vào quá trình hơn với loại chất béo chuỗi dài này. Phụ nữ cũng duy trì được tâm trạng ổn định hơn nhờ ăn nhiều dầu cá. Những nguồn Omega-3 khác không từ cá có từ hạt óc chó, đậu lành, một số loại bánh mì và bánh quy…

Vitamin D

Đây là một chất dinh dưỡng đặc biệt có ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Nếu bạn không ra ngoài trời nhiều, hoặc mặc quần áo quá kín đáo thì tâm trạng của bạn rất có thể bị ảnh hưởng. Cho con bú cũng làm tăng nhu cầu vitamin D, vì vậy hãy ăn nhiều sữa chua được bổ sung chất này.

Canxi

Nếu đang cho con bú, bạn vừa phải cung cấp canxi cho nhu cầu của cả bạn và em bé. Các bà mẹ cần đến 1000mg canxi một ngày. Canxi còn tham gia vào quá trình hình thành tế bào và dự trữ năng lượng cho các cơ. Mỗi lần ăn một cốc sữa chua, vài lát pho mát hoặc uống một cốc sữa thì cơ thể tiếp thu khoảng 300-400mg canxi. Sữa và sữa chua chứa hàm lượng cao canxi rất lí tưởng cho những người ăn ít.

Mẹo hay trong ăn uống

• Đảm bảo rằng bất kì thứ gì bạn ăn cũng phải có chất lượng dinh dưỡng cao bằng cách luôn ăn kèm sữa và protein. Ví dụ, thay vì chỉ ăn bánh, hãy ăn kèm pho mát.

• Thức ăn đủ chất là một cách tối để bổ sung sinh dưỡng mọi lúc mọi nơi. Hãy nấu nhiều ra một chút vào bữa tối, và hâm lại thức ăn thừa cho ngày hôm sau.

• Cùng chồng sửa soạn bữa tối: Hãy nhờ anh ấy nấu một vài lần để san sẻ gánh nặng nấu nướng một bữa ăn ngon lành và đủ chất dinh dưỡng.